บทความน่ารู้

15 ทริคต้องรู้ เที่ยวป่าหน้าฝน

15 ทริคต้องรู้ เที่ยวป่าหน้าฝน


ฝนตก ยิ่งนึกถึงทีไร ก็ยิ่งชุ่มฉ่ำ อุ่นในหัวใจ.... หน้าฝนมาแล้ว มองไปทางไหนก็สดชื่น ร่มรื่นตา ใบไม้เขียวขจี ดอกไม้ก็พากันเบ่งบานสะพรั่ง บรรยากาศเย็นสบาย พาให้หัวใจดวงน้อยๆ ได้สดชื่น แจ่มใส  แหม่ พูดซะขนาดนี้ เก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋า แล้วพาร่างกายออกไปสูดอากาศสดชื่นกันเลยดีกว่า วันนี้ แอดมินเลยเอาเคล็ดลับดีๆ 15 ข้อในการไปเที่ยวป่าหน้าฝน มาบอกเพื่อนๆ เพื่อให้การท่องเที่ยวในฤดูฝนนี้ เต็มไปด้วยความสุขตลอดการเดินทางค่ะ

1. เสื้อผ้าที่ใส่ นอกจากจะสวยงามตามสไตล์ผู้ใส่ ไว้สำหรับถ่ายรูปอัพเฟส เก๋ ๆ แล้วนั้น ควรมีเนื้อผ้าที่บางเบา แห้งเร็ว เช่น ผ้าฝ้าย ผ้าร่ม ส่วนผ้ายีนส์เนี่ย ถึงจะดูแข็งแรง ทนทาน เหมาะแก่การลุยป่า ลุยเขา แต่เมื่อโดนน้ำเข้าไป หนักไม่ใช่เล่นเลยค่ะคุ๊ณณ เวลาตากก็ใช้เวลานานกว่าจะแห้ง และสิ่งที่จะตามมาถ้าเสื้อผ้าเราไม่แห้งก็คือ กลิ่นเหม็นอับ ที่จะทำให้เราหมดสนุก แถมยังขาดความมั่นใจ ต้องมาคอยพะวงไม่กล้าเข้าใกล้ใคร กลัวเค้าได้กลิ่นอีก เป็นแบบนี้ ทริปของเราคงไม่สดใสเหมือนดอกไม้ในฤดูฝนแน่นอนค่ะ

2. รองเท้า ควรเป็นรองเท้าหุ้มส้น หรือหุ้มข้อ เพื่อความคล่องตัวในการเดิน หรือวิ่งเวลาเห็นทาก (สำหรับบางคนแบบแอดมิน >_<) และเพื่อป้องกันอันตรายต่างๆ จากหนาม เศษไม้หรือสัตว์มีพิษ ควรเป็นรองเท้าที่เราใส่ประจำ คุ้นเคย สนิทกันดีกับเท้าเรา ไม่ใหม่เกินไปและก็ไม่เก่าจนแบบพื้นรองเท้าเป็นรูโบ๋ว เพื่อให้นิ้วโป้งออกไปทักทายกับพื้นดินแบบนั้น ไม่เอานะคะ และพื้นรองเท้าควรเป็นยางนิ่ม มีดอกหรือลวดลายที่เกาะพื้น เกาะหิน ได้ดี เพื่อป้องกันการลื่นไถล ไม่ยังงั้นอาจจะได้ร่องรอยกลับไปเป็นของที่ระลึกด้วยนะคะ

3. นอกจากรองเท้าแล้ว ปัจจุบันนี้ก็มีถุงเท้าที่ถูกออกแบบมาให้เหมาะสมกับการใส่ขึ้นเขาหรือเข้าป่าด้วยนะคะ  อย่างถุงเท้าเดินป่า ก็จะออกแบบมาเพื่อให้ความอุ่น กันการเสียดสี และต้านทานการดูดซับความชื้น ในทุก ๆ สภาพ หรือถุงเท้ากันทาก ที่ออกแบบมาเพื่อไม่ให้น้องทาก ลักลอบเข้าไปทักทายกับผิวหนังเรา เพื่อขโมยเลือดของเราไปดำรงชีวิตได้ค่ะ แต่ถ้าใครใจดี อยากจะบริจาคเลือดให้น้องทากก็ไม่ว่ากันนะคะ ถือว่าช่วยเหลือเพื่อนร่วมโลก ^^

4. กระเป๋าเดินทาง ควรเป็นกระเป๋าที่กันน้ำได้ หรือถ้าไม่มีจริงๆ ก่อนใส่เสื้อผ้าและสิ่งของเครื่องใช้ลงไปในกระเป๋า  ควรใส่ถุงพลาสติกที่มีขนาดเท่ากับกระเป๋าลงไปก่อน แล้วจึงค่อยใส่สัมภาระลงไปในถุงอีกที และมัดปากถุงให้เรียบร้อยก่อนปิดกระเป๋า เพื่อป้องกันน้ำฝนที่ซึมเข้ามาในกระเป๋า แต่ถ้าหากต้องเดินตากฝนกันหนักๆ แบบหาที่หลบไม่ได้เลยละก็  แอดขอแนะนำให้เปลี่ยนจากถุงพลาสติกเป็นถุงกันน้ำเลยค่ะ  รับรองปลอดภัย สัมภาระไม่เปียกแน่นอน  หรืออีกวิธีหนึ่งง่ายๆ คือการหาซื้อ Rain cover มาไว้คลุมกระเป๋า ซึ่งในปัจจุบันนี้มีการทำออกมาขายหลายขนาด หลายราคา ให้เราได้เลือกซื้อตามความต้องการเลยค่ะ

5. การไปเที่ยวป่าหน้าฝนยังไงก็เปียกค่ะ  เพราะฉะนั้นเราจะต้องพกผ้าไปไว้เช็ดตัวให้แห้งด้วย  แต่ถ้าจะเอาผ้าขาวม้าหรือผ้าเช็ดตัวที่บ้านไป เจออากาศชื้น ๆ เจอฝนเป็นระยะ ๆ ตากยังไงก็ไม่แห้งแน่นอนค่ะ แล้วกลิ่นอับๆ ก็จะตามมาหลอกหลอนเราอีก แต่!! สบายใจได้เลยค่ะ ยุคนี้ สมัยนี้ มีผ้าเช็ดตัว Micro Fiber ที่น้ำหนักเบา พับแล้วเล็กนิดเดียว พกพาสะดวก แถมยังซับน้ำได้ดีกว่าผ้าเช็ดตัวธรรมดา 3-4 เท่า แต่ตากแป๊ปเดียวก็แห้งค่ะ บางยี่ห้อก็มีการเคลือบสารต้านการเติบโตของแบคทีเรียเพื่อป้องกันกลิ่นเหม็นอับอีกต่างหาก ดีไปอี๊กกกกกกกก

6. สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในหน้าฝน ก็คือ อุปกรณ์กันฝนนั่นเอง ได้แก่ ร่ม หมวก และเสื้อกันฝน ส่วนใครจะเลือกหยิบชิ้นไหนไปเที่ยวนั้น ก็ตามแต่ความสะดวกและเหมาะสมเลยค่ะ แต่ถ้าใครไม่ค่อยจะถูกใจเสื้อกันฝนที่ทำจากพลาสติก  เพราะเวลาใส่นาน ๆ แล้วทำให้รู้สึกอึดอัด แบบน้ำฝนเข้าไม่ได้ แต่เหงื่อก็ไม่ระบายออกเหมือนกัน  เสื้อกันฝนบางแบบจึงได้มีการเลือกใช้วัสดุแบบใหม่ที่ทำให้สามารถระบายความชื้นออกจากด้านใน แต่ก็ยังกันฝนได้ดี แถมยังมีขนาดเล็ก พกพาได้สะดวกอีกด้วย ส่วนราคาก็สูงขึ้นตามคุณภาพเช่นกันค่ะ

7. เช็คสภาพอากาศ แน่นอน หน้าฝนยังไงฝนก็ต้องตก แต่ถ้าสถานที่ที่จะไปมีฝนฟ้าคะนอง พายุเข้า ถึงขั้นพัดต้นไม้หัก ดินโคลนถล่มแบบนี้ ก็ควรเปลี่ยนแผนการท่องเที่ยวดีกว่านะคะ 

8. นอกจากสภาพอากาศแล้ว เส้นทางการเดินทางก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จำเป็นจะต้องเช็คก่อนออกเดินทาง ว่าอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง สะพานขาด ทางขาด หรือมีดินโคลนถล่มเนื่องจากพายุฝนหรือไม่ รวมถึงเส้นทางการเดินป่าด้วยนะคะ ควรสอบถามไปทางเจ้าหน้าที่ที่ดูแลก่อน เพราะถ้าไปถึงที่แต่อดเดินป่า  เสียดายแย่เลย ^^

9. การสังเกตสิ่งผิดปกติรอบๆ ตัว เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เป็นอย่างยิ่ง เช่น สังเกตสีของน้ำที่ไหลลงมาจากเขา หากเป็นสีแดง  และไหลในปริมาณที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ นั่นหมายถึงน้ำป่าไหลหลาก ควรรีบไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัย หรือหากอยู่ท่ามกลางฝนที่ตกหนัก ควรปิดมือถือและไม่อยู่ใต้ต้นไม้ที่สูงใหญ่

10. หากใครต้องการกางเต้นท์นอนแทนที่จะพักตามโรงแรม เพื่อที่จะได้รู้สึกว่าใกล้ชิดกับธรรมชาตินั้น สำหรับหน้าฝนแอดขอแนะนำเปลแทนการกางเต้นท์ค่ะ เพราะว่าการที่เรานอนลอยอยู่สูงเหนือพื้นดินจะทำให้เราปลอดภัยจากแมลงและสัตว์เลื้อยคลานต่างๆ ที่หนีน้ำมาซุกไออุ่นของเต้นท์เรา และถ้าจะให้ดี ควรเป็นเปลมุ้งเพื่อป้องกันยุงและแมลงทั้งหลาย เพื่อให้เราได้นอนหลับสบาย ไร้การรบกวนใดๆ ด้วยนะคะ

11. Fly sheet อุปกรณ์ชิ้นสำคัญอีกชิ้นในการตั้งแคมป์ โดยเฉพาะในหน้าฝน เมื่อถึงจุดตั้งแคมป์ก็ควรหยิบมากางก่อนเลยเป็นอันดับแรก เอาไว้บังแดด บังฝน นั่งทำกับข้าว ตั้งวงกินข้าว นอนคุยกัน ดูฝนตก เรียกได้ว่าสารพัดประโยชน์เลยจริงๆ พอจะนอนก็ผูกเปลใต้หลังคานอนได้เลย

12. การตั้งแคมป์ในป่าที่อยู่ใกล้แหล่งน้ำมากเกินไปอาจเกิดอันตรายจากสัตว์ล่าเหยื่อที่มักจะมากินน้ำในเวลากลางคืน ควรหลักเลี่ยงบริเวณดังกล่าวเพื่อความปลอดภัยนะคะ

13. การไว้เล็บเท้ายาวขณะเดินป่า โดยเฉพาะขาลง อาจก่อให้เกิดการบาดเจ็บจากเล็บเท้าฉีกได้ ทางที่ดี แอดขอ
แนะนำให้ตัดเล็บเท้าก่อนออกเดินป่าทุกครั้งนะคะ และควรตัดขวางเป็นเส้นตรงเพื่อช่วยลดการเป็นเล็บขบด้วยค่ะ  

14. ถุงพลาสติก  เป็นอีกไอเท็มที่สำคัญในหน้าฝนที่ขาดไม่ได้เลย ไว้ใช้สำหรับแยกผ้าเปียกออกจากผ้าแห้ง หรือไว้ใส่ข้าวของบางอย่างที่ไม่ควรเปียกน้ำ ก่อนใส่ลงในเป้ค่ะ

15. บ่อยครั้งในการไปตั้งแคมป์ที่เราต้องทำอาหารทานเอง แต่ในหน้าฝนที่เปียกปอนแบบนี้ การก่อไฟเป็นเรื่องที่ทำได้ยากมากๆ แน่นอนเลยค่ะ เพื่อความสะดวกสบาย ในปัจจุบันจึงได้มีการผลิตเตาแก๊สแบบพกพา ซึ่งมีขนาดเล็ก และราคาไม่แพง ที่จะช่วยให้การทำอาหารไม่ยุ่งยากอีกต่อไป


แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดเลยก็คือ ต้องเตรียมความพร้อมทางด้านร่างกายและจิตใจ เพื่อให้พร้อมที่จะออกไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์การท่องเที่ยว เพราะโลกนี้ยังมีอะไรอีกมากมายที่ควรไปให้เห็นกับตา ได้ยินกับหู รู้ด้วยตัวเอง ขอให้ทุกคนสนุกกับการไปเที่ยวในหน้าฝนนี้นะคะ


About Entertainment99

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.